Để phục vụ việc điều chỉnh địa bàn quản lý một số kho, bãi, cảng tại khu vực cảng Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng vừa điều chỉnh lại mã của nhiều kho, bãi, cảng.
Mã quản lý mới các kho, bãi, cảng tại khu vực cảng Hải Phòng.
Cục Hải quan Hải Phòng đã có văn bản thông báo tới các đơn vị thuộc, trực thuộc về sự điều chỉnh mã kho, bãi, cảng vào chiều ngày 30/09.
Theo đó, thực hiện kế hoạch điều chỉnh, phân công quản lý địa bàn kho, bãi, cảng Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu các chi cục thông báo danh sách kho, bãi, cảng được cấp mã mới áp dụng từ 00h00, ngày 1/10/2020 tới các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng để cấu hình hệ thống kết nối Hệ thống VASSCM và hướng dẫn người khai hải quan sử cập nhật địa điểm giám sát (mã địa điểm lưu kho/mã địa điểm đích vận chuyển bảo thuế) mới trên Hệ thống ECUS5, Hệ thống VNACCS khi khai báo tờ khai hải quan.
Cục Hải quan Hải Phòng vừa có thông báo về việc điều chỉnh, phân công địa bàn quản lý của một số chi cục hải quan cửa khẩu từ ngày 1/10/2020.
Cục Hải quan Hải Phòng vừa có thông báo về việc điều chỉnh, phân công địa bàn quản lý của một số chi cục hải quan cửa khẩu từ ngày 1/10/2020.
Cảng PTSC Đình Vũ được chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3.
Cảng Tân Cảng 128 chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.
Cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2.
Cảng cạn Tân cảng Hải Phòng chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.
Kho ngoại quan Tân Cảng 128 và Kho CFS của Tân Cảng 128 (nằm trong cảng Tân Cảng 128) từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.
Theo lãnh Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang, việc điều chỉnh nêu trên là việc làm thường xuyên để phù hợp với thực tế và xu thế phát triển của hệ thống cảng tại Hải Phòng (phát triển hệ thống cảng vươn ra biển).
Thứ hai, việc điều chỉnh giúp đơn vị sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực của các chi cục.
Nguyên nhân quan trọng thứ ba xuất từ nhu cầu tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và cả cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thực tế, tại Hải Phòng có 4 doanh nghiệp chính hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển là Công ty CP cảng Hải Phòng; Tổng Công ty Tân Cảng; Công ty CP Container Việt Nam (VICONSHIP); Công ty CP Gemadept, nhưng trước đây vẫn còn một số kho, bãi, cảng thuộc sở hữu của một doanh nghiệp nhưng thuộc sự quản lý của hai chi cục. Vì vậy, việc điều chỉnh này sẽ giúp tạo thuận lợi theo hướng các kho, bãi, cảng thuộc một doanh nghiệp sẽ chỉ làm thủ tục tại một chi cục, qua đó vừa tạo thuận cho doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Từ quá trình phát triển, đô thị hóa ở Hải Phòng, nhiều cảng lớn ở địa phương này trước đây như Hoàng Diệu, Chùa Vẽ… nay đã nằm trong khu vực nội thành, hàng hóa xuất nhập khẩu giảm đáng kể.
Vì vậy, theo xu thế phát triển, TP Hải Phòng đang tập trung đầu tư phát triển các hệ thống cảng biển hiện đại ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, khu vực bán đảo Đình Vũ để đáp ứng nhu cầu của khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan địa bàn ngày một lớn và đang có tốc độ tăng trưởng nhanh.