Nhân lực là yếu tố then chốt của Logistics

Đăng lúc: 09:02:06 Ngày: 28/06/2021

Logistics là ngành đang phát triển rất nóng với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10% và đóng góp khoảng 5% vào GDP quốc gia. Không thể phủ nhận đây là ngành có tiềm năng phát triển lớn.
Tại Việt Nam, nhân viên ngành Logistics được xếp vào top những ngành có mức lương khủng hiện nay. Nhân viên Logistics có mức lương khởi điểm từ 6 – 7 triệu/tháng, trong khi đó các vị trí Lãnh Đạo Cao Cấp và Quản Lý đang rất cần nguồn nhân sự để phát triển ngành. Cụ thể như mức lương cho vị trí Logistics Manager dao động từ 3.000 – 4.000 USD/tháng, vị trí Giám Đốc Chuỗi Cung Ứng (Supply Chain Director) có mức lương từ 5.000 – 7.000 USD/tháng.
Mối lo nguồn nhân lực ngành logistics: vừa thiếu, vừa yếu
Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM cho thấy, có đến 53,3% doanh nghiệp thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, kiến thức logistics; 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên và chỉ có 6,7% doanh nghiệp hài lòng với chuyên môn của nhân viên.
Còn kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế cũng ghi nhận, có tới 80,26% nhân viên trong các doanh nghiệp logistics được đào tạo thông qua các công việc hàng ngày; 23,6% nhân viên tham gia các khóa đào tạo trong nước; 6,9% nhân viên được các chuyên gia nước ngoài đào tạo và chỉ có 3,9% được tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài.
Các số liệu nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nguồn nhân lực logistics của Việt Nam không những thiếu về số lượng mà còn yếu về chất lượng. Đặc biệt nguồn nhân lực có trình độ cao ở cấp độ nhà quản lý cũng đang thiếu một cách trầm trọng. Vị trí cán bộ quản lý thường là những người đang nắm vị trí chủ chốt dù đã được đào tạo hoặc tái đào tạo, nhưng cơ bản vẫn còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh logistics. Có thể nói phong cách lãnh đạo và quản lý của đội ngũ này đều chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành, chưa nói tới việc phải cập nhật kiến thức mới của họ.
Trong khi đó, theo dự báo của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam thì trong 3 năm tới các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần thêm 18.000 lao động mới và các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ cũng cần trên cả triệu nhân sự có chuyên môn về logistics.
Nguồn nhân lực thiếu cũng bởi vì nguồn nhân lực yếu, điều đó đặt ra vấn đề cấp thiết cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hơn bao giờ hết, khai thác những điểm mạnh mà chính Logistics chưa khai thác hết – một lĩnh vực đầy tiềm năng và triển vọng.
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành Logistics
Để phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics ở nước ta, theo góc nhìn của Chuyên Tâm Express, chúng ta cần  triển khai một số giải pháp.
Thứ nhất: Nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học, chất lượng đào tạo của đội ngũ giảng viên Logistics. Các cơ sở đào tạo chú trọng hơn trong  xây dựng các chương trình giáo trình đào tạo chuyên ngành Logistics bài bản, hiện đại hơn, vừa phù hợp với thị trường lao động quốc tế vừa phù hợp với thực tiễn của ngành Logistics Việt Nam.Tổ chức thuyết trình về thực tiễn hoạt động ngành hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới cho sinh viên để sinh viên có định hướng việc làm trước khi ra trường.
Thứ 2: Các đơn vị đào tạo nên có lộ trình đào tạo kết hợp giữa kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực tế. Bằng cách phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp Logistics để đảm bảo chương trình đào tạo mang tính thực tiễn, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường logistics.
Đồng thời các doanh nghiệp logistics lớn cần có chương trình hỗ trợ sinh viên thực tập để hấp dẫn sinh viên vào công ty mình từ đó tăng cơ hội lựa chọn người giỏi, đây là chính sách mà Chuyên Tâm Express đang áp dụng hiệu quả trong việc tuyển chọn nhân sự cho công ty. Trong quá trình thực tập, sinh viên sẽ được đào tạo về chuyên môn trước khi trở thành nhân viên của công ty.
Thứ 3: Doanh nghiệp và nhà trường cần có sự phối hợp trong việc đặt hàng nguồn nhân lực chất lượng, vừa giải quyết bài toán việc làm cho sinh viên ngành sau khi ra trường và đảm bảo chất lượng đầu vào nguồn nhân lực logisitics cho công ty.
Thứ 4: Bản thân người lao động cũng nên có định hướng công việc ngay từ khi đang trong quá trình đào tạo. Sinh viên cần năng động hơn nữa trong quá trình tìm kiếm và tiếp cận các công ty dịch vụ logistics nếu muốn làm việc trong khu vực dịch vụ này, sau đó cần tích cực học hỏi trau dồi nghiệp vụ và kỹ năng làm việc để có thể bắt kịp với công việc ngay sau khi tốt nghiệp
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, Chuyên Tâm luôn chú trọng trong khâu tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự cho công ty, nhằm tạo ra một thế hệ nhân viên trẻ tài năng và nhiệt huyết với công việc, vì mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chúng tôi chào đón những ứng viên yêu nghề, đang trên con đường tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân, xây dựng sự nghiệp cho riêng mình, góp sức cùng Chuyên Tâm Express vững bước vươn xa, chinh phục những tầm cao mới.